Cách sắp xếp bàn làm việc không chỉ là gọn gàng mà còn phải có khoa học. Bởi từ sự gọn gàng không chỉ giúp tâm trạng thoải mái mà còn dễ dàng tìm kiếm mọi thứ khi cần trong thời gian ngắn. Nội dung bài viết này sẽ hướng dẫn bạn trình tự các bước sắp xếp không gian bàn làm việc sao cho hợp lý để luôn thấy thoải mái và tăng cảm hứng khi làm việc nhé!
1. Tại sao bạn nên biết cách sắp xếp bàn làm việc?
Tiết kiệm tối đa thời gian của bạn
Cách sắp xếp bàn làm việc có trình tự sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian quý báu. Từ việc sắp xếp mọi thứ ngăn nắp, dễ nhìn thấy sẽ giúp bạn lấy đúng và nhanh khi cần dùng.
Hơn nữa, khi sắp gọn gàng mọi thứ sẽ giúp nới rộng không gian sử dụng trên bàn làm việc. Bạn có thể đầu tư các đồ dùng nội thất như tủ kệ để sắp xếp và quản lý tài liệu, hợp đồng dễ dàng hơn.
Một bí quyết nhỏ để tiết kiệm thời gian làm việc cũng như không chiếm quá nhiều diện tích bàn trí đó là hãy chuyển kỹ thuật số. Điều này có nghĩa là hãy chuyển các thông tin, danh sách việc cần làm vào máy tính và cả smartphone. Thêm vào đó là tích hợp chế độ cảnh báo lịch hẹn để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ trong ngày.
Truyền cảm hứng và Tập trung làm việc
Khi bàn làm việc được sắp xếp gọn gàng và ngăn nắp thì nó sẽ giúp chúng ta giảm đi sự lộn xộn cũng như phân tâm về thị giác. Qua đó, giúp tăng sự tập trung vào công việc cũng như các tài liệu, giấy tờ có trên bàn làm việc mà thôi!
Không chỉ vậy, việc sắp xếp bàn làm việc khoa học sẽ góp phần giữ được quy trình làm việc đúng như bản thân đã đề ra. Như lấy tài liệu ở phía bên trái, lấy sổ ghi chú lại ở bên phải và xử lý mọi việc với máy tính nằm ở vị trí trung tâm. Từ đó giúp hiệu suất làm việc tốt hơn.
Một bí quyết nhỏ để truyền cảm hứng khi làm việc đó chính là bày trí thêm hình ảnh, câu slogan, bảng thông báo công việc cần làm trong ngày… Bên cạnh đó hãy thói quen giữ sạch sẽ, ngăn nắp bàn làm việc cũng đem lại hiệu quả tăng năng suất cũng như giúp tâm trạng luôn ổn định, không bị căng thẳng.
2. Cách sắp xếp bàn làm việc theo từng vị trí
Tuy trên thị trường có nhiều kiểu dáng, mẫu mã bàn làm việc nhưng vẫn có chung các vị trí cơ bản dành cho người làm việc văn phòng. Như trên mặt bàn, dưới mặt bàn và các hộc tủ, ngăn kéo. Và mỗi vị trí này sẽ có những công dụng ứng với từng món đồ khác cụ thể.
Xem thêm:
- Ý tưởng trang trí phòng làm việc độc đáo, tạo cảm hứng làm việc
Vị trí trung tâm của bàn làm việc
Vị trí trung tâm của bàn làm việc chính là nơi chúng ta sử dụng nhiều và thường xuyên nhất. Từ việc đặt tài liệu để đọc, ký hợp động, để máy tính vào… để giải quyết công việc. Nếu khi ngồi vào bàn làm việc, chúng ta sẽ rất bực bội, khó tập trung làm việc nếu không có chỗ để xử lý mọi việc trong ngày. Vì thế, trong cách sắp xếp bàn làm việc thì luôn để trống không gian để tập trung làm việc có hiệu quả hơn.
Nếu diện tích mặt bàn bị hạn chế thì bạn có thể sử dụng thêm các ngăn, kệ. Như dùng theo kệ để màn hình máy tính lên phía trên, bàn phím ở phía dưới. Vừa gọn gàng, vừa dễ sử dụng khi gõ văn bản. Hoặc dọn dẹp bớt những thứ không cần thiết để tạo sự thông thoáng cho nơi làm việc.
Bố trí đồ dùng phía bên trái của bàn làm việc
Về bên trái của bàn làm việc thì bạn nên bố trí máy tính để bàn hoặc laptop cũng được để tiết kiệm nhiều diện tích hơn. Đa phần các công ty, văn phòng để thiết lập máy tính ở vị trí này cho nhân viên. Theo các nhà khoa học đã nghiên cứu thì phía bên trái này sẽ đem lại nguồn năng lượng tích cực để làm việc có năng suất tốt hơn.
Phía bên phải của bàn làm việc
Nếu bên trái đặt máy tính dùng để giải quyết công việc chính thì bên phải sẽ phụ trợ cho công việc. Có nghĩa, các vật dụng như bút viết, sổ tay, đèn chiếu sáng… đều được đặt ở bên phải bàn làm việc. Đa phần người Việt chúng ta đều thuận tay phải. Thế nên, sẽ rất tiện tay nếu đặt các đồ dùng ở phía bên phải.
Bên cạnh đó, bạn cần chú ý đến diện tích mặt bàn để chọn vật dụng với kích cỡ, kiểu dáng thiết kế cho phù hợp. Ví dụ nên chọn hộp bút vừa đủ chứa đồ và đặt nó nằm dọc để tạo sự rộng và thoáng cho bàn làm việc. Còn đèn chiếu sáng thì có thể chọn loại gắn lên tường, gắn vào vách ngăn… để không chiếm diện tích đặt để.
Phía dưới góc bên phải và góc bên trái
Để tiết kiệm diện tích bàn làm việc cũng như đảm bảo đủ chỗ cho các vật dùng cần làm việc thì các bạn thường sử dụng ngăn kệ để chia nhiều tầng sử dụng. Từ đó tận dụng tốt các góc phía dưới cùng này. Nhiều bạn trẻ còn dùng có móc treo, bảng treo để tăng thêm không gian chứa đồ dùng văn phòng cho mình. Bên cạnh đó bạn cũng nên lựa chọn kích thước bàn làm việc hợp lý với không gian phòng.
Trong cách sắp xếp bàn làm việc khoa học thì phía dưới góc bên phải sẽ đặt sổ tay ghi chép. Tuy đã có máy tính bảng, điện thoại smartphone nhưng ghi chú bằng viết tay vẫn được giới văn phòng áp dụng. Nó vừa giúp tập thể dục cho các ngón tay, vừa dễ tìm kiếm nhanh khi cần.
Còn bên dưới góc trái thì các bạn hãy đặt giấy tờ, hồ sơ, những thứ cần ưu tiên giải quyết trước. Bởi góc này rất dễ nhìn nên sẽ không bị lãng quên, hạn chế tình trạng chậm deadline ngoài ý muốn. Và bạn còn có thể dùng thêm giấy dán để biết cái nào cần giải quyết ưu tiên, cái nào có thể làm sau cùng.
Tận dụng các ngăn kéo bàn làm việc
Đa phần, các bàn làm việc đều có thiết kế thêm các ngăn kéo, hộc tủ. Mục đích chính là tăng thêm không gian để chứa đồ. Và ở vị trí này thì bạn nên đặt các vật dụng quan trọng vào như danh thiếp của đối tác, thư mời các công ty, USB, danh sách khách hàng quan trọng… Cùng với thiết kế ổ khóa sẽ làm tăng tính an toàn cũng như bảo vệ tốt hơn. Và nếu bạn không muốn bị lộn xộn mỗi khi tìm kiếm thì chỉ nên để ít thôi!
Nếu có quá nhiều thứ cần cho vào ngăn kéo thì bạn hãy phân loại chúng ra hoặc đầu tư thêm tủ kệ. Như vậy, việc lưu trữ và theo dõi các hợp đồng sẽ dễ dàng hơn. Và nên dành thời gian mỗi tuần sắp xếp bàn làm việc một lần để chúng luôn gọn gàng, ngay ngắn.
Sắp xếp những khoảng trống dưới gầm bàn
Nếu các hộc tủ, ngăn kéo, hai bên trái phải của phía trên và dưới của bàn làm việc không đủ chỗ thì hãy nghĩ đến các khoảng trống dưới gầm bàn. Thường, vị trí này sẽ để các vật dụng không quan trọng như sọt rác. Thậm chí còn để cả thùng máy tính bàn.
Và nếu bạn đam mê đọc sách khi nghỉ giải lao thì hãy sắp xếp bàn làm việc với chiếc kệ nhỏ để đựng chúng ở vị trí này nhé! Vừa không làm ảnh hưởng đến mọi người khi ghé vào bàn làm việc của mình, vừa đảm bảo tính riêng tư với các tài liệu cá nhân.
Thường xuyên giữ gìn và lau dọn bàn sạch sẽ
Cách bàn làm việc gọn gàng nhất chính là hãy giữ chúng luôn sạch sẽ. Vì thế, bạn hãy dành chút thời gian để lau chùi sạch bàn làm việc sau khi kết thúc ngày làm. Và vào sáng hôm sau, trước khi bắt tay vào làm hãy lau lại lần nữa để kích thích sự hăng say hơn trong công việc của ngày mới. Hơn nữa, việc lau chùi thường xuyên này sẽ làm giảm thời gian vào đợt tổng vệ sinh hàng tuần, hàng tháng chung.
Tùy theo tính chất của từng món đồ trên bàn làm việc sẽ có cách lau chùi khác nhau. Như với máy tính thì dùng khăn và dung dịch chuyên dụng để tẩy rửa. Với các tài liệu là giấy thì nên dùng khăn khô để lau nhẹ nhàng. Với tủ kệ thì có thể lau bằng khăn ẩm nhưng phải lau khô để chúng không bị ẩm ướt nhé!
Trên đây là những cách sắp xếp bàn làm việc vừa khoa học, vừa dễ áp dụng. Qua đó, nó sẽ giúp chúng ta giải quyết tốt và hiệu quả công việc trong ngày hơn khi không bị mất tập trung hay tốn nhiều thời gian trong việc tìm kiếm đồ dùng. Nếu cần trang bị thêm đồ dùng nội thất, tủ kệ, bàn ghế cho văn phòng làm việc thì hãy ghé vào Toàn Phú. Đây hiện là địa chỉ được các doanh nghiệp, công ty đánh giá cao bởi kiểu dáng sản phẩm hiện đại, bền đẹp, chất lượng với mức giá phải chăng.